You are not logged in.
rep 32 ผมขอเอาไว้ละกานครับ เพราะผมเคารพในหลวงจริงๆ ไม่ได้มีเจตนาอื่นใด
เรื่องเครื่อง Sonic Cruiser ก็ได้ยินว่าเค้าล้มไปแล้วเหมือนกันอะครับ พราะทาง Boeing เล็งเห็นว่าสายการบินต้องการความจุ แล้วความไกล มากกว่าความเร็วสูง เพราะเดี๊ยวเหมือนคองคอร์ท ค่าโสหุ้ยเยอะ บำรุงแพง
แต่พี่ว่า Specification ของเจ้านี่ที่น้องเอามามันแหม่งๆนะครับ เพราะตามแผนเครื่องนี้เป้รเครื่องบินความเร็วระดับ Hyper Sonic คือบินที่ความเร็วมากกว่าเสียงอย่างน้อย 5 เท่า หรือก็คือ 5 Mach (Mach นึงก็ราวๆ 1,100 กว่าๆ Km/h)
เพราะความเร็ว 0.95-0.98 Mach นี่มันเป็รความเร็วของเครื่องบินไอพ่นโดยสารทั่วไปในขณะนี้อะครับ คือราวๆ 700-900 Km/h ซึ่งเป็รความเร็วที่เรียกว่า Subsonic คือต่ำกว่าเสียง
แล้วลำนี้มีแพนหางดิ่งนะครับ ที่เหนือเครื่องยนต์ไง มีชื่อว่า Vertical Stabilizer แต่มันจะเป็นแบบ Cant Vertical Stabilizer คือมันจะเอียงนิดหน่อย แบบพวก F-18 คือแพนหางดิ่งแบบเอียง แบบในภาพอะครับ ถ้าแพนหางระดับจะเรียกว่า Horizontal Stabilizer
F-18
แต่เจ้าเครื่องนี้ที่ดูจะไม่มี คือดูไม่มีแพนหางระดับมากกว่า เพราะกลายเป้นปีกมาครอบคลุมแทนถึงหาง เป้นลักษณะปีกที่เรียกว่า Delta คือเป็น 3 เหลี่ยม จะมีผลทางอากาศพลศาสตร์ (AeroDynamic) ดีในช่วงความเร็วเสียงมากกว่าปีกทั่วไป ถ้าศาสตร์เกี่ยวกับเรือก็พวก HydroDynamic
ส่วนครีบคู่หน้า มีชื่อว่า Canard (คา-นาด) คาดว่าจะใช้ช่วยในการทรงตัวอย่างที่น้องว่าไว้ แต่ก็ช่วยสร้างแรงยกไปในตัวได้ด้วย กันหัวตก เพราะปีกจะไปอยู๋ด้านหลังซะส่วนใหญ่ ซึ่งเจ้า Canard จะไม่ค่อยพบใคเครื่องบินเมกา แต่จะเห็นได้มากในเครื่องรัสเซีย เช่นพวก ตระกูล Mig หรือ Su ของรัสเซีย แต่ที่เห็นในเครื่องโดยสารเลยก็เช่น Tu-144 ของรัวเซีย (ในภาพ) ซึ่งลอกแบบมาจากคองคอร์ท มีความเร็วเหนือเสียงเช่นกัน แต่ Tu-144 สามารถเก็บ Canard ได้ เพราะแค่ไว้ใช้ช่วยสร้างแรงยกที่ความเร็วต่ำเฉยๆ พอบินเร็วกว่าเสียงแล้วจะหุบเก็บข้างลำตัวได้
Tu-144
Su-37
อย่างในถาพ Su-37 จะเห็นปีกเล็กๆยื่นมาแถวๆหน้าเครื่งนั่นแหลครับ Canard ที่ว่า ช่วยให้เครื่องบินๆด้วยมุมประทะสูงๆได้ คือบินพลิกแพลงได้เยอะนั่นเอง ซึ่งมีประโยชน์ในเวลา Dog Flight (สู้ระยะประชิด ไล่กวดกัน ที่เรียกงี้เพราะคงเหมือนหมากัดกันมั้ง 55+) ซึ่งช่วยให้ได้เปรียบกว่าเวลากวดกัน
ดูท่าบินแบบนี้สิครับ แหกกฎอากาศพลศาสตร์สุดๆ แต่ที่มีส่วนช่วยอย่างมากอีกอย่างคือ ท่อท้ายเครื่องบยต์ เพราะเค้าออกแบบมาให้ปรับทิศทางแรงขับได้ ทำให้ช่วยในการพลิกตัวเสริมกับ Canard ได้พอสมควรเลย
ส่วนยอดสั่งจอง A380 อยู่ที่ประมาณ 154 ลำ โดยที่แต่ละลำมีมูลค่า 285 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก 15 สายการบิน ซึ่งไทยก็ 1 ในนั้น
ส่วน B787 Dreamliner ยอดกระฉูดกว่า A380 17 สายการบินทั่วโลกสั่งซื้อกันแบบถล่มทลาย ภายในปีเดียวยอดผลิตขายทะลุ 203 ลำไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง China Airline ของจีน กับ ANA ของญี่ปุ่นยอดรวมกันแค่ 2 สายการบินล่อไป 110 เครื่อง
และ A340 ของไทยก็ได้รับมองมาแล้ว 1 ลำ และลำที่ 2 3 4 ก็กำลังจะจามมา อิอิ ดีจาย แต่ไงก็ไม่มีปัญญานั่ง เหอๆ
Last edited by 001 JZ Team (2005-04-28 09:04:42)
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
ไมมีแต่คนชอบเครื่องบินหว่า....
*|| เลือดจะหลั่งโชลมดินจนสิ้นใจ สวนกุหลาบฯไม่ถอยใครแม้ก้าวเดียว ||*
Offline
ขุดๆๆ
Airbus A300 - 600 เรียกสั้นๆว่า AB6
รหัสเครื่อง HS-TAL เปลี่ยนจากลายเดิมมาเป็นลายใหม่เพิ่มอีก 1 ลำแย้ววว กลายเป็นมีลายใหม่รวม 3 ลำในขณะนี้
ที่อ่านๆมา เค้าบอกว่า จะเพ้นลายใหม่ทุกๆ 3 อาทิตย์/ 1 ลำโดยประมาณ
และปลายเดือนนี้ ประมาณ 27 เครื่อง Airbus A340-600 ก็จะส่งมอบมาถึงไทย โย่วๆๆ ของใหม่มาอีกแว้ว
ในรูปนี้ทดสอบบินอยู่ที่ฝรั่งเศษโน่นนน
แล้วก็มีข่าวแว่วววววว มาว่าไทยอาจสั่ง B787 Dreamliner ตัวชอบเลย เทห์มากกกกก ขอให้สั่งจริงๆเถอะ
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
กำลังระบายสีเจ้า MD-11 อีกลำอยู่แหนะ
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline