You are not logged in.
Pages: 1
ฉันมีเรื่องอยากจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับมารยาทของพนักงานสายการบินไทยซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ
และมี slocan ว่า smooth as silk แต่ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย
ยังไงถ้าได้อ่านแล้วก็ช่วย forward
ด้วยนะคะ เพราะพนักงานการบินไทย ใช้คำพูดภาษาไทยตะคอกใส่คนไทยด้วยกันเอง
ต่อหน้าผู้โดยสารต่างชาติ
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2549 ดิฉัน และครอบครัวได้กำลังเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ด้วย
สายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 620 Boarding time เวลา 10.30 น.
พวกเราได้ยืนคอยเจ้าหน้าที่ของการบินไทยเรียกขึ้นเครื่องที่ GATE 23 ขณะที่เรายืนต่อแถวใน
ชั้น economy class มีเจ้าหน้าที่การบินไทยที่อยู่ที่ counter check boarding pass เรียกผู้โดยสารที่
ต่อแถวอยู่ชั้น economy class ให้ไป check ในแถว business class
ดิฉัน และผู้โดยสารก่อนหน้าก็ย้ายแถวไป จากนั้น ในขณะที่ดิฉันกำลังยื่นboarding pass ให้กับ
เจ้าหน้าที่ ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของการบินไทย
ใส่ชุดสีม่วงทั้งชุด เดินออกมาจากห้องข้างใน
เดินชี้นิ้วออกมาว่าผู้โดยสารที่กำลังยืนต่อแถวอยู่ในชั้น Business class
เธอทำหน้าไม่พอใจ และว่าผู้โดยสารด้วยน้ำเสียงที่ไม่น่าฟังว่า ทำไมพวกคุณมาต่อแถวนี้
ชั้น economy ต้องไปอีกแถวหนึ่ง ผู้โดยสารที่ต่อแถวดิฉันก็ได้บอกเธอไปว่า เจ้าหน้าที่ที่เคาร์เตอร์
เรียกพวกเรามาและจากน้ำเสียงอันดูหมิ่นคนไทยซึ่งดิฉันเห็นว่าไม่เหมาะสม ทำให้ ดิฉันสวนกลับไปว่า
ทำไมคุณไม่พูดจาดีๆ คุณไม่ควรพูดจาแบบนี้กับผู้โดยสาร เธอก็ตอบกลับด้วยน้ำเสียงที่แย่มากๆว่า
เค้ามีเส้นทางให้เดิน แล้วทำไมพวกคุณตัดแถวกันมา เพื่อนดิฉันก็ได้สะกิดเจ้าหน้าที่คนที่เรียกให้พวกเราตัดแถวมา
และบอกให้ช่วยบอกเจ้าหน้าที่ผู้หญิงว่าเค้าเป็นคนเรียกมาเอง แต่ เจ้าหน้าที่คนนั้นก็ได้ยืนเฉยๆและยิ้ม
ดิฉันก็ทนไม่ไหวและได้โต้ตอบกับเธอว่า คุณเป็นผู้ให้บริการ ทำไมไม่พูดจาดีๆ
คุณไม่ควรพูดจาตะคอกใส่ลูกค้า มันแย่มากๆ แล้วเธอก็บอกว่า ดิฉันก้อพูดจาไม่ดี
(อยากจะถามว่า ณ ตอนนั้นโดยเจ้าหน้าที่การบินไทยตะคอกใส่
แล้วใครจะไปพูดดีๆ ด้วย ดิฉันก็โกรธเป็น นะ) จากนั้น เธอก็พูดกับดิฉันว่า
ถ้าคุณอ่านหนังสือออกคุณจะไม่เดินตัดแถวมาอย่างนี้ ดิฉันโกรธมาก และได้ใช้สายตามองที่ชื่อของเธอ
เมื่อเธอเห็น เธอก็บอกว่าถ้าอยากได้ชื่อก็เอาไปเลย แล้วเธอก็กระชาก boarding pass ในมือดิฉัน
แล้วจดชื่อให้
เธอชื่อ JARATSRI/K เลขที่ 27891
จากนั้น เมื่อคุณพ่อดิฉันได้ check boarding pass ท่านก็พูดกับเธอว่า
ไม่ใช่ว่าพวกเราอ่านหนังสือไม่ออก แต่เจ้าหน้าที่เรียกพวกเรามาเอง
ทำไมทีชาวต่างชาติที่อยู่ข้างหน้าเป็นสิบคน ทำไม่คุณไม่
ออกมาว่า แต่พอเห็นคนไทย คุณกลับเดินออกมาว่า เธอก็เงียบไป
ดิฉันคิดว่า การกระทำเช่นนี้ของเธอ นับว่าเป็นมารยาทที่ทรามและหยาบมากๆ
ของเจ้าหน้าที่การบินไทย ไม่ทราบว่าทางสายการบินรับพนักงานแบบนี้เข้ามาได้อย่างไร ไม่ได้มี
Sense of Service mind เลย สายการบินนี้เป็นสายการบินแห่งชาติ
แต่พนักงานคนนี้กลับทำมารยาทที่ทรามกับผู้โดยสารคนไทย ต่อหน้าผู้โดสารต่างชาติ
ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติเค้าก็มองไม่ดีว่าแม้คนไทยด้วยกันเองยังใช้กิริยาแบบนี้เลย
ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไม่ต้องมาว่าคนไทย และไม่ว่าต่างชาติคนไทยไม่ได้โง่อย่างที่เธอคิด
ทำไม treat คนไทยแบบนี้ ผู้โดยสารคนไทยคนอื่นๆเค้าก็อยู่ในเหตุการณ์
ซึ่งเราได้คุยกันภายหลังเค้าก็ไม่พอใจที่เธอมาหาว่าพวกเราอ่านหนังสือไม่ออก ดิฉันคิดว่า
ถึงแม้คนไทยที่อ่านหนังสือไม่ออกเธอ ในฐานะ ผู้ให้บริการตาม slocan smooth as silk ก็ควรจะพูดจาดีๆกับลูกค้า
ไม่ใช่ตะคอกใส่ อย่างนี้ก็แปลว่า เธอไม่ได้ถูกอบรมมาให้เป็นพนักงานบริการที่ดี
อีกอย่างหนึ่งที่ดิฉันคิดว่ามันเป็นการดูถูกคนไทยอย่างยิ่งคือ เธอมองว่าพวกเราโง่ อ่านหนังสือไม่ออก
แต่กลับไม่คิดอย่างนั้นกับชาวต่างชาติ
ดิฉันว่า ถ้าการบินไทยยังอยากมีรายได้จากการท่องเที่ยว
ก็ไม่ควรจะมีเจ้าหน้าที่คนนี้อยู่ เพราะ เธอคนเดียวทำให้การบินไทยเสียชื่อเสียงอย่างมาก
อีกอย่างนึง ในวันกลับ ดิฉันได้ไปแจ้งกับ airport service manager ที่ ดอนเมือง
แต่เค้าก็แค่รับเรื่องไว้ ไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร
ดิฉันก็ไม่เข้าใจว่าการที่ผู้โดยสารโดนเจ้าหน้าที่การบินไทยด่าทั้งๆที่ไม่ได้ทำผิด
มันไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยหรือยังไง ขนาดหารที่แอร์โดนผู้โดนสารลวนลาม ทำไมไม่ด่าเค้าหล่ะ
ดิฉันว่าการกระทำแบบนี้ของการบินไทยแย่มาก และถ้าเรื่องนี้ไม่ได้ถูกดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
ดิฉันว่าพวกเราก็ควรจะเลิกขึ้นสายการบินแห่งชาตินี้ได้แล้ว ในเมื่อเค้าไม่ให้ความสนใจ
ใส่ใจคนไทยด้วยกันเอง แล้วจะต้องไปง้อเค้าทำไม
ดิฉันได้ แนบ boarding pass ของดิฉัน และด้านหลังเป็นชื่อของเจ้าหน้าที่คนนี้
ที่เธอกระชากไปจดให้ มาด้วย ยังไง ช่วยๆ forward ด้วยนะคะ เพราะ
ดิฉันไม่เห็นว่าจะมีอะไรคืบหน้าเลย ทั้งๆที่ดิฉันส่งจดหมายไป ที่ customer relation ของการบินไทย
และ complaint ที่ airport แล้ว
ขอบคุณมากๆคะ
ผึ้ง
ปล.มีคนส่งมาให้อ่ะ เลยเอามาให้ดูกัน ไม่รุ้ไร้สาระป้ะนะ
Last edited by Ferrari Lamborghini (2006-05-18 19:46:04)
Offline
ผมม่ายเคยขึ้นเครื่องบินT^T
SKN#28 NO.18428 17/05/2004 - 22/02/2010
Offline
แย่มากจิงๆ นะ -*-
ทำไปได้
มันทนไม่ได้ครับ .. น่ารักเกินไป 555+
จิงๆนะครับ .. *0*
Offline
เชื่อถือได้รึเปล่าล่ะครับ
มันอาจจะไม่ใช่เรื่องจริงก้ได้
อาจจะทำเพื่อให้ร้าย สายการบินนั้นหรือเจ้าหน้าที่คนนั้นมากกว่า
Offline
ขออ่านก่อน เมื่อกี๊ยังไม่ได้อ่าน
---
อืม เป็นไปได้
fwd เมล์มันไม่ค่อยน่าเชื่อถือซักเท่าไหร่
Last edited by godome (2006-05-18 21:13:57)
SKN#28 NO.18428 17/05/2004 - 22/02/2010
Offline
ไม่ค่อยได้ขึ้นการบินไทย
Offline
มานจะเชื่อได้รึป่าว ตอนนี้ 50ๆ
Offline
ตอนที่เราขึ้นเครื่องบินของการบินไทย
จำได้ว่าป้ายชื่อพนักงานไม่ได้เป็นแบบนี้นะ - -
Last edited by idOlez (2006-05-19 18:33:07)
http://lifeplus.hi5.com
cenozel@hotmail.com
am a big big girl in the big big world
Offline
เชื่อได้ป่าวเนี่ยยย
ถ้าเป็นจริงล่ะก็ แย่จิงๆเชียว
Offline
ที่แน่ๆเราเชื่อ (ทั้งๆที่เราก็ครอบครัวการบินไทย)
พนักงานนิสัยแย่ๆอย่างงี้เยอะแยะถมไป
พวกแอร์ที่บินข้างบน ไปทำงานก็ยังมีเลยที่เอาเปรียบไม่ทำงาน
สจ๊วดก็เป็นตุ๊ดกันโคดเยอะ ถือถุงถั่วดำเดินกันให้ว่อน!!!
Offline
แต่เวลาขึ้นเครื่องบิน ตอนไพลอทเดินเข้ามา
กลิ่นมันยังไงๆไม่รู้อ่ะ เป็นแบบนี้ทุกครั้งเลย กลิ่นแบบเนี้ย -*-
http://lifeplus.hi5.com
cenozel@hotmail.com
am a big big girl in the big big world
Offline
ยังไม่เชื่อ 100% ครับ
ขอออกความเห็นว่า "ตบมันเลยครับ"
Offline
สจ๊วดก็เป็นตุ๊ดกันโคดเยอะ ถือถุงถั่วดำเดินกันให้ว่อน!!!
พูดซ่ะไม่กล้าขึ้นเลย-*-
SKN#28 NO.18428 17/05/2004 - 22/02/2010
Offline
มานคืออะไรงับถุงถั่วดำ
ผมเปนเด็กตัวน้อยที่อ่อนต่อโลก ไม่รู้จักงับ
Offline
ใจเย็นๆ นะครับ
งานบริการจะให้ประทับใจ ถูกใจทุกคนในเครื่องบิน มันเป็นไปได้ยาก
ได้แจ้งเรื่องการบริการแบบนี้ของพนักงานต้อนรับท่านนี้ ให้กับหัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่อง ได้รับทราบเรื่องราวด้วยหรือเปล่าครับ
คือ มีกฏระเบียบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอยู่ข้อนึงที่เป็นกฏเหล็ก " ห้ามพูดจาเสียดสี ดูหมิ่นหรือวิวาทะกับผู้โดยสาร อย่างเด็ดขาด "
ถ้าได้แจ้งให้หัวหน้าฯ บนเครื่องรับทราบ เชื่อว่าพนักงานคนนี้จะต้องถูกคาดโทษไว้แน่นอน
ผมมีโอกาสได้เดินทางโดยเครื่องบินไปต่างประเทศ โดยสารการบินต่างๆ ไม่เฉพาะการบินไทย
เหตุกการณ์ทำนองก็เคยประสบมา แต่ก็ไม่ได้เก็บมาเป็นอารมณ์ แต่จะให้ข้อสังเกตุไว้อย่างนึงครับ
ไม่ว่าสายการบินใดก็ตาม พนักงานบริการบนเครื่องมักจะเข้มงวดกับคนชาติเดียวกันเองจริงๆ อาจจะเป็นไปได้ว่าสื่อสารภาษาเดียวกันรู้เรื่อง จึงแสดงบทบาทให้ดุเดือดหน่อย ทำนองว่า " เขียนเสือให้วัวกลัว "
เพื่อเป็นการแสดงให้ผู้โดยสารชาติอื่นเห็นว่าอย่าทำผิดระเบียบในเครื่องบิน
อโหสิ ให้เขาเถอะครับ คราวหน้าก็อย่าไปใช้บริการมัน ใช้บริการสายการบินอื่น จะได้สบายใจ
ิคิดเสียว่าพนักงานคนนั้นโชคดีที่ยังเป็นเรา ( ที่ใจเย็นไม่วิวาทด้วย ) ไม่งั้น เธออาจจะร่วงจากฟ้ามาอยู่กับพื้นดินแน่ๆ
O S K N# 0 5
คำสอนของครู จะติดหูไปจนวันตาย ตั้งใจเรียนนะ ทุกๆ คน
Offline
รวยด้วยดิผู้หญิงคนนี้ เห็น สัญลัก ม่ะ ตรง boarding passอ่ะ ที่ เป็นคล้ายๆวงกลมอ่ะ มันสำหรับ vip แต่ทำไม ถึงนั่ง economy class อันนี้สำหรับ พวกหรุเลยนะ:/
???~หนายน้า ร๊ากกกกกก ไอ้คำที่ว่าดี ที่เคยซึ้งทุกที ที่บอกกาน ช้านนพงรู้ว่าร๊ากกกกก ตัวตนมานไม่มี ที่ช้านนนทำดีก้อเท่านั้น มานก้อแค่ อากาศ~???
Offline
โอย อ่านแล้ว อารมเสียแทนเลยอะ -*- แย่ๆๆ ควรจะโดนไล่ออกไปได้แล้ว ไปไป๊
Offline
Pages: 1