You are not logged in.
Pages: 1
เป็นภาพจากสารคดีของ BBC
ซึ่งได้ทดลองว่าพลังเครื่องยนต์ของ 747 จะแรงขนาดไหน โดย ทางทีมงานได้ยกรถ Citroen 2CV ไปวางไว้ข้างหลังเครื่องยนต์หมายเลข 4 ที่กำลังเร่งเครื่องเต็มที่
ดูเอาเองแล้วกาน
ความไกล
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
ใครยืนตรงนั้น ซวยยย...!!
Offline
โคตรแรงเลย !!!
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
รถยังคว่ำ ถ้าคนยืน จะปลิวไปไหน T.T
หวาดเสียว _ _x
http://lifeplus.hi5.com
cenozel@hotmail.com
am a big big girl in the big big world
Offline
คนจะเหลือเรอะ - -
only one that i need to hold her hand and look at the sky together in the night with the starlight.
Offline
ตายสถานเดียวครับ
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
เคยไปยืนตรงจุดที่เครื่องตีวงเข้ารัยเวย์อะ ซึ่งตอนนั้นเครื่องยนต์ยังเร่งไม่เต็มที่นะ
ขนาดอยู่ห่างประมาณ 2-3 ร้อยเมตรนะ เศษทรายบนพื้นดินยังปลิวมาโดนเลย แล้วแบบว่า กลิ่นน้ำมันก๊าดหึ่งเยยอ่า
แต่ก็นุกดี ชอบๆๆ 555+
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
ง่ะ เหม็น โดยเฉพาะกลิ่นน้ำมัน
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
พี่ได้ข่าวปะ Boeing จะเอามอเตอร์ไฟฟ้ามาติดที่ล้อเครื่องบินเพื่อใช้ Taxi ตามรันเวย์ อาจช่วยประหยัดน้ำมันและลดมลพิษตามสนามบินได้ กำลังพัฒนาและทดสอบอยู่ เจอข่าวในหนังสือพิมพ์วันก่อน http://seattlepi.nwsource.com/business/235015_air03.html
ปล. รถเมลเราผ่านหน้าโรงงานและร้านของที่ระลึกโบอิ้งทุกวัน ไม่เคยเข้าไปสักที
Offline
โหห อิจฉาคนบ้านใกล้
ข่าวนี้ก็เพิ่งเห็นอะ ไปอ่านมา เค้าบอกจะติดไว้ที่ล้อหน้า แล้วใช้ถอยเครื่องเองได้เลยด้วย ไม่ต้องมีรถมาดัน หุๆๆ ถ้าทำได้อย่างแจ่ม
ส่วนไฟฟ้าที่เอามาขับ เครื่องบินมาก็จะมีเครื่องปั่นไฟอยู่แล้ว (ตรงบริเวณท้ายเครื่อง เวลายืนดูเครื่องบิน อาจเห็นไอร้อนออกมาจากตูด นั่นแหละ เครื่องยนต์ที่ใช้ปั่นไฟ เป้นเครื่องยนต์เล็กๆ ไม่เกี่ยวกะเครื่องที่ปีก)
คงไม่เป้นปัญหาอาไร ถ้าทำได้ ก็ล้ำหน้าแอร์บัสไปเลยหละ อิอิ
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
โอ้วว .. โรคจิต
ชอบไปยืนให้เครื่องบินเป่า
555
ความรักก็เหมือน..ดะ..ดะ..เดชา, เจ็บและไม่มีเหตุผล !
Offline
อื้ม แข่งกันเข้าไป2บริษัทนี้
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
ก็มันคู่กัดตลอดกานนิครับ หุๆๆ เหมือน Coke VS Pepsi
แข่งกันไป คนได้ประโยชน์ก็พวกเราๆแหละครับ
ยิ่งต้นทุนถูก cost ต่อเที่ยวถูก ราคาตั๋วก็ถูกลง การบินก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
ตอนนี้พี่ว่าบริษัทไหนได้เปรียบที่สุดครับในตอนนี้ เห็นเทคโนโลยีบนเครื่องบินนี่ก็พอๆกันเลย
ป.ล. แล้วเครื่องยนต์ของเครื่องบินส่วนใหญ่ นี่ของใครผลิตให้ครับ
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
ได้เปรีบเหรอ อันนี้ไม่รู้สินะ แต่ตอบแบบกว้างๆแล้วกัน
ส่วนแบ่งตลาดในช่วงปีสองปีนี้อะ Airbus (จากฝั่งยุโรป) ค่อยข้างเพิ่มมากขึ้นกว่า Boeing (เมกา) ด้วยนะ แต่ไงทาง Boeing ก็คงไม่ยอมเสียแชมป์ไปมากกว่านี้หรอก ต้องรอดูกันต่อไป
ดูเคร่องรุ่นใหม่ที่สองค่ายนี้เพิ่งเปิดตัวไปดีกว่า
Boeing ก็คือรุ่น B787 หรือชื่อก่อนหน้านี้คือ B7E7
ซึ่งเป็นเครื่องขนาดกลาง มีพิสัยบินไกลมาก และค่า maintain ต่ำ ที่เด่นมากคือ ใช้วัสดุน้ำหนักเบาในการสร้าง จะนั้นจะทำให้เครื่องบินมีความเบามาก ซึ่งความเบา ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเวลาเดินทางไกล และวันสดุพวกนี้ ดีคือ ง่ายต่อการบำรุงรักษา เพราะเครื่องบินจะมีตารางการเข้าเชคประจำ และเชคใหญ่ทุกกี่ปี ก็แล้วแต่กำหนด ซึ่งการที่วัสดุทน ทำให้การเชคแต่ละครั้ง มีต้นทุนต่ำ และวัสดุพวกนี้ไม่ได้สร้างจากเหล็ก ฉะนั้นจึงไม่เกิดอาการล้าต่อโครงสร้าง (เหล็กถ้าใช้ไปนานๆ จะเกิดการล้าของโครงสร้างได้) ยิ่งเครื่องบิน ขึ้น ลง ทุกวัน เกิดการกระแทกนานๆ ยิ่งทำให้เกิดการล้าได้ง่ายด้วย ฉะนั้นการบำรุงรักษาจึงง่าย และทนทานกว่า ต้นทุกการดูแลก็ต่ำลง ค่าเครื่องก็ถูกลง (พวกเราๆแหละที่ได้ประโยชน์ หุๆ)
และการตลาดของโบอิ้งตอนนี้คือ ผู้คน จะเน้นการเดินทางจาก จุด-สู่-จุด มากกว่า Hub-to-Hub (Hub คือศูนย์กลาง) เช่น เราตะบินไปเมกา เราอาจต้องไปต่อเครื่องที่ญี่ปุ่น ทำให้เสียเวลาต่อเครื่องที่ชุมทาง แต่ต่อจากนี้ โบอิ้งจะเน้นสร้างเครื่องบินที่บินไกล ขนคนกำลังดี และต้นทุนถูกลง เพื่อนเน้นการกระจายคนไปสู่จุดต่างๆได้ดีกว่า
ส่วนเครื่องใหม่ของ Airbus ก็คงเคยได้ยินกันดี A380
ตอนนี้ แอร์บัสก็ภูมิใจกับเจ้านี่มาก เพราะสามารถพิชิตโบอิ้งได้แล้ว ซึ่งตอนนี้เจ้านี่เป็นเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก กว่าจะออกแบบได้ ต้องใช้เวลามากเป็นสิบๆปีเลยทีเดียว ซึ่งเครื่องใหญ่ๆประเภทนี้ ก็จะเน้น Hub-to-Hub มากกว่า เพราะเครื่องใหญ่ๆ ถ้าขนคนไปลงจุดย่อยๆ เครื่องอาจมีผู้โดยสารไม่เต็มได้ ฉะนั้น ก็ต้องมาดูกันว่า กลยุทธการตลาดของฝ่ายไหนจะประสบความสำเร็จมากกว่ากัน
แต่เป็นที่น่าสังเกตุคือ เครื่อง B787 ของโบอิ้ง ตอนนี้เครื่องต้นแบบยังไม่เป็นรูปร่างเลย แต่ในขณะที่ A380 ทดสอบบินไปเรียบร้อยแล้ว แต่ B787 กลับมียอดสั่งจองมากกว่าเกือบเท่าตัว แต่ B787 ดูทางด้านเทคโนโลยีแล้ว การใช้วัสดุอะไร และรูปร่าง จะดูล้ำยุคกว่ามากๆ ทาง Airbus เลยต้องส่งเครื่อง A350-900 ออกมาตีตลาดสกัด แต่ดูแล้ว B787 ดูท่าจะล้ำกว่ามาก
เปรียบเทียบ B787 กะ A350-900 ในเรื่องวัสดุการสร้าง จะเห็นได้ว่า วัสดุของ B787 จะเน้นเรื่องความเบาอย่างมาก
Last edited by 001 JZ Team (2005-08-06 21:02:09)
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
ส่วนเครื่องยนต์ ทั้ง 2 เจ้าไม่ได้ผลิตเองหรอก แต่ให้บริษัทอื่นผลิตให้ ซึ่งที่จะได้ยินชื่อบ่อยๆ และเป็นที่คุ่นหูคือ
Rolls-Royce
บนเครื่องยนต์ ถ้าเห็นสัญลักษร์ RR 2ตัว ก็ใช่เลย ยี่ห้อนี้แหละ
ต่อมาก็
General Electric
เห็น GE บนเครื่อง ก็ไม่ใช่อื่นใด
สุดท้ายก็
Pratt&Whitney หรือชื่อย่อ P&W
3 บริษัทนี้ คือพวกกลุ่มบริษัทชั้นนำ ซึ่งเครื่องของ P&W จะพบมากในพวกเครื่องบินรบ
และก็ไม่จำเป้นที่เครื่องบินของค่ายนี้ จะต้องใช้แต่ของยี่ห้อนี้ เครื่องบินรุ่นเดียวกัน อาจมีเครื่องยนต์ไม่เหมือนกันก็ได้ เพราะอาจมีซีรี่ย์ต่างกัน
และก็ขึ้นอยู๋กะสายการบินเป็นสำคัญด้วย ว่าจะใช้เครื่องเพื่อการอะไร บินใกล้ ไกล จะได้เลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อจะได้ประหยัด
เช่นเครื่องบิน 747 ที่คุ้นๆกันดี มีมากถึง 4 ซีรี่ย์ คือ 100 200 300 400 และเลข 00 ข้างหลัง ก็มีย่อไปได้อีก เช่น 747-412 อะไรแบบนี้
ซึ่งเลยที่ย่อยลงไป ก็คือ Option ที่แต่ละสายการบินต้องการ เช่น เอาเครื่องยนต์นี้ ตกแต่งภายในแบบนี้ อะไรก็ว่าไป แต่หลักๆ มันก็คือ 747 รูปทรงก้คงเป็น 747 แต่ของแต่งต่างนิดๆหน่อยๆเท่านั้นเอง
ลองเดาซิ เครื่องยนต์ตัวนี้ของยี่ห้ออาราย
Last edited by 001 JZ Team (2005-08-06 21:23:29)
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
ลองมาดู 747 ที่มีมากถึง 4 รุ่นดีกว่า ว่าต่างกันยังไง
เป้นวิธีดูคร่าวๆ แต่ถ้าซึ่งเห็นปุ๊ป จะตอบกันได้เลยหละ ว่ามันคือรุ่นอาไร
มาดูที่ 747-100 กันก่อน
เป้นรุ่นแรกเลยของ 747 สายการบินแรกที่ประจำการเข้าฝูงบินคือ Panam แต่ตอนนี้รุ่น 100 ปลดประจำการไปหมดแล้วหละ เพราะออกมาเมื่อ 40 ปีก่อนแล้วอะ ไม่ต้องไปจำ
ต่อมา 747-200
100 กับ 200 มันคล้ายกัน แยกไม่ค่อยออก น่าจะต่างกันเรื่องสมถนะ แต่ถ้าเห็นก็เดาเลย 200 แหละ เพราะ 100 มันปลดๆไปและ (สังเกตุ 100 และ 200 ชั้น 2 จะสั้นๆ)
ต่อมา 747-300
จะแยกง่ายขึ้นและ สังเกตที่ชั้น 2 โหนกมันจะยาวกว่ารุ่น 100 และ 200 อย่าเห็นได้ชัดเลย ว่าชั้น 2 มันมีพื้นที่ยาวขึ้น
สุดท้าย 747-400
ดูๆแล้วมันก็คล้ายๆ 300 แล้วเจ้า 400 มันต่างตรงไหนหละ หุๆๆ ลองสังเกตุกานดูก่อน แล้วค่อยอ่านต่อข้างล่างนะ
คำตอบมันอยู่ที่ ปลายปีก นั่นเองงงง คือมันจะมีปีกเล็กๆในแนวตั้ง ซึ่งเรียกว่า Winglet มีหน้าที่ในด้านอากาศพลศาสตร์
อ่านสรุปสั้นๆ และลองไปสังเกตอีกที จาได้สังเกตุออก คือ
747 รุ่น 100 กะ 200 จะเหมือนๆกัน คือ ชั้น 2 จะสั้นๆ (โหนกสั้น) แต่ตอนนี้เหลือแต่รุ่น 200 แล้วหละ ฉะนั้นตอวว่า 200 ไปได้เลย
ส่วนรุ่น 747-300 ชั้น 2 จะยาวกว่า (โหนกยาวนั่นเอง)
และ 747-400 จะเหมือน 300 คือโหนกยาว แต่ที่เพิ่มมาคือ Winglet ที่ปลายปีกทั้ง 2 ด้าน (โหนกยาว + Winglet)
ทีนี้ถ้าเห็นเครื่องบินทรงแบบนี้ คงรู้แล้วสิว่ามันคือ B747 นั่นเอง ซึ่งจะเป็นซีรีย์อาไร ก็สังเกตุดูตามทีบอก รับรองไม่ผิดหวัง
เสริมนิดนึง 747-400 อะ จะเป้นรุ่นที่หาดูง่ายที่สุดในประเภท 747 เพราะเป้นรุ่นล่าสุด และมียอดจำหน่ายมากที่สุดในโลกด้วย Best Seller เลยหละ
มีวิธีแยก Boeing กะ Airbus ด้วยยหละ ถ้าอยากรู้ไว้จามาโพสบอก หุๆๆ
Last edited by 001 JZ Team (2005-08-07 10:34:23)
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
แหะๆ อยากรู้จิ ดูเครื่องบินทีไรแยกไม่ออกเลย เพราะรูปพรรณสันถาร เหมือนกัน
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
ว่างๆเดี๊ยวจัดให้
OSKN #22 , http://001jzteam.multiply.com
Offline
^^จ้า
warwick stremmer 5 in mydrem
Offline
โอ้ ว ว ว ส์...........
อ่านทามมัย................ใครให้อ่าน............. - -
Offline
เหอๆ ใหญ่โตมโหระทึกจิงๆ
-*-
PLFC .." 311 Up To ... 602
ขอบคุณ .. 311 สำหรับ บทเริ่มต้น ... & 602 .. สำหรับ บทส่งท้าย .. 18111 .. !?!
Offline
Pages: 1