You are not logged in.
Pages: 1
น้ำมันแพง ข้าวของขึ้นราคา...เป็นกฎธรรมชาติของกลไกตลาดที่ประชาชนหมดสิทธิปฏิเสธ
ถ้าเป็นการขึ้นราคาแบบสมเหตุสมผล สังคมยอมรับได้
แต่การตั้งท่า จ้องจะขึ้นค่าโดยสารของรถร่วม ขสมก.และรถร่วม บขส.กลับไม่เป็นอย่างนั้น
นับแต่เกิดวิกฤติน้ำมันแพงตั้งแต่ปี 2548 จนถึงวันนี้ ได้มีการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. และ บขส.ไปแล้ว 3 ครั้ง
ค่าโดยสารรถร่วม ขสมก.และรถร่วม บขส. ขึ้นไปแล้ว 4 ครั้ง
ล่าสุดจะขอขึ้นเป็นครั้งที่ 5
กลุ่มตัวแทน รถร่วม ขสมก. จะขอขึ้นค่ารถเมล์ร้อนอีก 1.50 บาท จากปัจจุบันเก็บที่ 8.50 บาท เป็น 10 บาทตลอดสาย รถปรับอากาศจะขอขึ้นอีกระยะละ 2 บาท จากปัจจุบันเก็บที่ 12-24 บาท เป็น 14-26 บาท
ฟากตัวแทนกลุ่มรถร่วม บขส.ไม่ยอมน้อยหน้า ยื่นข้อเสนอขอขึ้นค่าโดยสารอีก กม.ละ 9 สตางค์
ขู่ขึ้นราคาพร้อมสรรพแบบตบหัวแล้วลูบหลัง...กลุ่มผู้ประกอบการเดินรถบอกว่า ช่วงนี้จะขอยอมแบกภาระการขาดทุนช่วยเหลือประชาชนให้ก่อน รอให้ผ่านพ้นเทศกาลเดินทางกลับบ้านเกิดช่วงเดือนเมษายน เดือนพฤษภาคมโน่นแหละ ถึงจะขึ้นค่าโดยสาร
ฟังเหตุผลแล้ว น่าเลื่อมใส น่าเชื่อถือ ที่ผู้ประกอบการรถประจำทางมีน้ำจิตน้ำใจเอื้ออาทรผู้บริโภคซะเหลือเกิน
แต่ก็อย่าคล้อยตามให้มากนัก เพราะนั่นอาจเป็นเพียงแค่ภาพมายาของปิศาจในคราบนักบุญก็เป็นได้...ฉวยโอกาสน้ำมันแพง อ้างขึ้นค่าโดยสาร ขุดทองปล้นคนจน
"วันนี้น้ำมันดีเซลแพงจริง ราคาลิตรละเกือบ 31 บาทแล้ว ถามว่า ทุกวันนี้รถร่วมทั้ง ขสมก.และ บขส.เติมน้ำมันดีเซลราคานี้หรือเปล่า"
คำตอบคือ...เปล่า!
"รถร่วม ขสมก.มากกว่าครึ่งเติมก๊าซเอ็นจีวี ไม่ใช่ดีเซลราคาลิตรละ 31 บาท รถร่วม บขส.ก็มีไม่น้อยที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี แทนน้ำมันดีเซล"
นายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะกล่าว
พร้อมโชว์หลักฐานสถิติการนำรถเมล์มาติดตั้งระบบใช้ก๊าซเอ็นจีวีของ ปตท.เป็นข้อมูล ณ วันที่ 17 มี.ค. 2551 มีรถเมล์ร่วม บขส.ติดตั้งระบบก๊าซเอ็นจีวี ไปแล้ว 444 คัน
รถเมล์ร่วม ขสมก.ติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีไปแล้วทั้งหมด 1,939 คัน
"รถร่วม ขสมก.ที่วิ่งกันจริงในปัจจุบันนี้มีประมาณ 3,000 คัน ติดตั้งไปแล้วเกือบ 2,000 คัน เกินครึ่งไปแล้ว
ลองไปยืนที่ป้ายรถเมล์จะเห็นรถเมล์ติดตรา Ngv เกลื่อน แล้วจะมาอ้างว่าน้ำมันแพงได้อย่างไร ในเมื่อเติมเชื้อเพลิงราคา กก.ละ 8.50 บาท"
และถ้ามองเรื่องต้นทุนการวิ่งรถเมล์ร่วม ขสมก.ในปัจจุบันนี้ เฉลี่ยแล้วรถคันหนึ่งจะใช้น้ำมันประมาณวันละ 100 ลิตร ถ้าเติมดีเซลจะเสียค่าใช้จ่ายวันละ 3,100 บาท จ่ายค่าจ้างคนขับกับกระเป๋ารถอีกวันละ 1,000 บาท
เมื่อรวมค่าใช้จ่ายจิปาถะ ค่าซ่อมบำรุง ส่วนค่าใช้จ่ายเรื่องราคารถนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะรถร่วม ขสมก.นั้นเป็นรถเก่าใช้งานมานาน หักค่าเสื่อมราคาคืนทุนไปตั้งนานแล้ว...รวมแล้วรถเมล์คันหนึ่งจะมีต้นทุนไม่เกินวันละ 4,500 บาท
ในขณะที่รายได้ต่ำสุด รถเมล์คันหนึ่งจะขายตั๋วใบละ 8.50 บาท ได้วันละประมาณ 700 ใบ รวมแล้วมีรายได้ประมาณ 6,000 บาท
เดินรถด้วยดีเซลราคาลิตรละ 31 บาท ราคาตั๋วเท่าเดิม...ยังมี กำไรเหลือวันละ 1,500 บาท เดือนละ 45,000 บาท
แต่พอเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวี ราคา กก.ละ 8.50 บาท จ่ายค่าก๊าซวันหนึ่งไม่ถึง 1,000 บาท...มีกำไรเหลือวันละ 3,500 บาท เดือนละ 105,000 บาท
กำไรขนาดนี้ เป็นกำไรจากราคาค่าตั๋วใบละ 8.50 บาทตลอดสาย... แล้วยังจะมีหน้ามาขอขึ้นราคาเพิ่มเป็น 10 บาทตลอดสายได้อย่างไร
จะไม่เป็นการปล้นคนจน ตุนกำไรเผื่ออนาคตมากเกินไปหรือ?
และถ้าจะอ้างว่า ขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ตามราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ตามที่ผู้ประกอบการมักจะอ้างนั้น ตอนนี้เติมก๊าซราคา กก.ละ 8.50 บาท ในเมื่อต้นทุนเชื้อเพลิงราคาถูกลงแล้ว...ทำไมไม่ลดราคาค่าตั๋วโดยสารให้เท่ากับยุคที่ดีเซลอยู่ที่ราคาที่ลิตรละ 8.50 บาทด้วยเล่า
ปี 2542 ราคาค่าโดยสารรถเมล์อยู่ที่เท่าไร...
ก็ควรลดลงไปเท่านั้น ไม่ใช่หรือ
ส่วนที่ผู้ประกอบการจะมาอ้างว่าลดไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังเปลี่ยนมาใช้ก๊าซได้ไม่หมดทุกคัน เปลี่ยนไปแค่บางส่วน รถร่วม บขส.ยังเปลี่ยนไปไม่มาก ส่วนใหญ่ยังใช้ดีเซล
ประธานเครือข่ายคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ บอกว่า ฟังไม่ขึ้น เพราะตัวเลขรถเมล์ร่วม ขสมก.เปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวี 1,939 คัน รถร่วม บขส. 444 คันนั้น เป็นตัวเลขเบื้องต้น หรือประมาณ 1 ใน 4 เท่านั้นเอง
ยังมีรถเมล์อีกประมาณ 3 ใน 4 ที่กำลังรอเวลาทยอยเปลี่ยนจากใช้ดีเซลเป็นเอ็นจีวี
"กระทรวงพลังงานได้อนุมัติเงิน 2,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ 0.5% ต่อปี มาปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการเดินรถนำไปเปลี่ยนเครื่องยนต์จากดีเซลเป็นเอ็นจีวี เริ่มทำมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ปล่อยกู้ให้เปลี่ยนเครื่องไปเรียบร้อยแล้วแค่ 500 ล้านบาท
ที่เหลืออีก 1,500 ล้านบาท มีผู้ประกอบการเข้าชื่อจองขอกู้หมดแล้ว เพียงแต่รอเวลาอนุมัติและรอคิวเปลี่ยนเครื่องเท่านั้น อีกไม่นานปล่อยกู้ครบ 2,000 ล้าน รถเมล์ใช้ก๊าซเอ็นจีวีก็จะเต็มเกลื่อนเมืองมากกว่านี้อีก 3 เท่าตัว"
แต่ นายบุญชัย ให้ข้อสังเกตมาว่า รถที่มาขอกู้เงินเปลี่ยนไปใช้ก๊าซเอ็นจีวีนั้น ล้วนแต่เป็นรถเมล์ร่วมทั้งนั้น...รถเมล์ของรัฐอย่าง ขสมก. บขส. กลับไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องมาใช้เอ็นจีวี อ้างสารพัดเหตุผล
"จริงๆแล้วเงิน 2,000 ล้านบาท เดิมทีนั้น รัฐบาลต้องการให้ ขสมก. กู้ไปเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเอ็นจีวี แต่ ขสมก.อ้างว่า ดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี แพงเกินไป ขสมก.มีทางหาแหล่งเงินกู้จากที่อื่นได้ถูกกว่านี้ แต่ ทำไปทำมาจนถึงวันนี้ ขสมก.ไม่คิดจะทำอะไรเลย"
เหตุผลเบื้องลึกเบื้องหลัง ขสมก.ไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้เอ็นจีวี ผู้รู้ที่อยู่ในวงการบอกว่า...ระบบคอรัปชันที่สร้างสมมานานจะเปลี่ยนไป คนใน ขสมก.ปรับตัวไม่ทัน รับไม่ได้ เลยไม่เอา
เพราะถ้าเปลี่ยนเครื่องยนต์จากดีเซลเป็นก๊าซเอ็นจีวี...การซ่อมบำรุงต้องเปลี่ยนไป จากที่เคยได้รับเงิน ได้รับประโยชน์จากบริษัทซ่อมเครื่องยนต์ ดีเซล เลยต้องอด
ต้องมาเสียเวลานั่งลุ้นต่อรองกับบริษัทรับซ่อมบำรุงระบบก๊าซ ที่ไม่ คุ้นเคย...คอรัปชันได้ไม่ไหลลื่น ไม่มันเท่าวัวเคยขาม้าเคยขี่ ที่เคยอุ้มสมแบ่งผลประโยชน์มานาน
อีกอย่างคอรัปชันลักดูดน้ำมัน
ในรายงานต้นทุนการเดินรถเมล์ ขสมก.รถเมล์อะไรไม่รู้ซดน้ำมันแหลก ลาญ 1 ลิตร วิ่งได้แค่ 2 กม. ทั้งที่รถเก่าๆ โทรมๆ ของเอกชนซดกันแค่ 1 ลิตร วิ่งได้ 4-5 กม.
จะไม่ให้ซดน้ำมันเพลินได้ยังไง ในเมื่อมีคนลักดูดเอาไปเกินครึ่ง
ขืนเปลี่ยนเครื่องรถจากดีเซลไปเป็นเอ็นจีวี ขบวนการคอรัปชันลักดูดน้ำมันดีเซลเป็นอันอด หมดสิทธิทำกิน...ก็ลักดูดก๊าซจากถังทำไม่ได้ง่ายๆ เหมือนลักน้ำมัน
นี่แหละตัวปัญหาค่าโดยสารแพง ที่รอวัดใจรัฐบาลที่มีผู้นำอวดตัวว่า รู้ลึกรู้จริงเชี่ยวชาญเรื่องคมนาคม จะรู้ลึก รู้จริง ทำได้จริงเหมือนคุยไว้หรือเปล่า
อย่าอ้างว่า คิดได้แค่นี้...ที่ผ่านมาแค่ดัดจริตพูดไปวันๆเท่านั้นเอง.
จากหนังสือ พิมพ์ ไทยรัฐ
Offline
เด๋วนี้ขึ้น 367 รถธรรมดา 10 บาท กลับบ้าน
ถ้ารถแอร์ 11 บาท
ตะก่อนขึ้นรถธรรมดา 5 บาทเอง เห้อ
Offline
ขึ้นได้อีก - -*
แต่ค่าขนมเท่าเดิม ได้เท่าเดิม ไงก้อเท่่าเดิม*
yocrab.exteen.com
facebook.com/yocrab
Offline
งั้นนั่งแอร์กลับบ้านดีกว่า = =
โลกของใคร โลกของมัน Tangmae's เอ็กตีน
ตัดให้ขาดเลยฉับๆ ตัดให้ขาดเลยฉับๆ อย่ามัวเสียดาย ร้องไห้อยู่เลย
SKN ,#28 Generation
Offline
เมื่อก่อน ยังเคยนั่ง สมัย รถเมล์แดง 3 บาท 50 สตางค์
ขึ้น 33 /90 5 บาท ตลอดสาย มา ร.ร.
ทำไม .. เขาไม่เห็นใจ เด็กนักเรียน ตาดำๆ กันบ้างเลย !!
PLFC .." 311 Up To ... 602
ขอบคุณ .. 311 สำหรับ บทเริ่มต้น ... & 602 .. สำหรับ บทส่งท้าย .. 18111 .. !?!
Offline
Offline
ก็คงต้องรอฟังความเห็นจากฝั่งผู้ประกอบการด้วยก่อนที่จะตัดสินว่าควรขึ้นราคาหรือไม่
แต่จริงๆก็รู้สึกว่าแพงแหละ สมัยเข้าส.ก.น.ใหม่ๆ รถสองแถวราคา 3 บาทเอง เดี๋ยวนี้มันกี่บาทแล้วล่ะ (รอน้องมาตอบ)
ติดใจนิดนึงนะเรื่องเติม 100 ลิตร รถใหญ่กับรถเล็กมันควรจะใช้ไม่เท่ากันหนิ หรือว่านี่คือเฉลี่ยมาแล้ว
แล้วการเติม NGV กับเติมดีเซลมันต้องใช้ไม่เท่ากันหนิ ต้องเติม NGV มากกว่าเพราะให้พลังงานน้อยกว่าในปริมาณที่เท่ากัน
แค่นี้แหละ แต่ส่วนตัวก็รู้สึกว่าค่าเดินทางสมัยนี้โคตรแพงเลยอ่ะ ขึ้นกันมากว่า 100% แล้ว
Offline
ขึ้นได้ขึ้นดี บริการห่วยเหมือนเดิม
วันนี้เจอรถเมล์ รังสิตนนท์ ที่เ็ป็นรถเล็กๆ สีขาว ที่ใช้เอ็นจีวี
บีบแตรเร่งรถคันหน้า นานมาก หลายๆทีเลย หยาบสุดๆ
รถน่ารัก คนขับ เหมือนเดิม = =''
โลกของใคร โลกของมัน Tangmae's เอ็กตีน
ตัดให้ขาดเลยฉับๆ ตัดให้ขาดเลยฉับๆ อย่ามัวเสียดาย ร้องไห้อยู่เลย
SKN ,#28 Generation
Offline
ก็คงต้องรอฟังความเห็นจากฝั่งผู้ประกอบการด้วยก่อนที่จะตัดสินว่าควรขึ้นราคาหรือไม่
แต่จริงๆก็รู้สึกว่าแพงแหละ สมัยเข้าส.ก.น.ใหม่ๆ รถสองแถวราคา 3 บาทเอง เดี๋ยวนี้มันกี่บาทแล้วล่ะ (รอน้องมาตอบ)
6 บาท ชุด นร.5 บาท
Offline
อยากรวยเหมือนบิลเกต จะซื้อกิจการพวกนี้ให้หมด รวม ขสมก. ด้วย นำทีมใหม่มืออาชีพเข้ามาจัดการ
วิธีเดียวเผาผลาญระบบเก่าให้สิ้นซาก แล้วเริ่มใหม่
พูดจริงๆ นะ รถเมลใช้ดีเซลเท่าที่เขาบอกในบทความด็ถือว่าดีมากแล้ว ที่นี่นะรถพ่วง 18 เมตร แบบ Diesel-Hybrid ได้ 2 km/L ก็ถือว่าเจ๋งแล้ว ขนาด Hybrid นะเนี่ย ผมว่า 8 km/L เวอร์ไปนะสำหรับรถเมล โดยเฉพาะรถเศษขยะที่วิ่งตามถนน ประกอบกับลักษณะการขับนี่ไม่ประหยัดเลย
ราคาดีเซลที่นี่ก็ 34 บ/ล. พอๆ กัน แต่รถเมลเมืองเรากำลังหันไปใช้ Biodiesel กับ Diesel-Hybrid
ส่วนรถสายหลักในเมือง Seattle ก็วิ่งจากสายไฟฟ้าโดยตรง ไฟฟ้าก็มาจากเขื่อน ไม่ต้องใช้น้ำมันสักหยด ไร้มลภาวะ 100% แต่เมืองไทยไฟฟ้าแพงพอเข้าใจ
เราคิดว่าควรส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดภายในประเทศ คนเก่งออกจะเยอะนะ มาผลิตรถเมลของไทย ไม่ต้องไปซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ถ้ามันช่วยสร้างอุตสาหกรรมและสร้างงานสำหรับคนที่เป็นนักวิจัย ผลการทดสอบเขาพบว่า รถ Diesel-Hybrid ให้มลภาวะต่ำกว่ารถดีเซลธรรมดาและรถก๊าซอีก
ที่นี่เยาวชน อายุ 6-18 ปีทุกคน ค่าโดยสาร 15 บาท (ต่อรถสายอื่นฟรีภายใน 2 ชั่วโมง แค่แสดงตั๋วตอนขึ้น รถที่นี่ไม่มี พกส. มีแต่คนขับ) นักศึกษาจ่าย 1400 บาท พร้อมค่าเทอม ได้สติ๊กเกอร์ติดบัตรนักศึกษา ขึ้นรถเมลกับรถไฟฟรี ไม่จำกัด ตลอดทั้งเทอม (3 เดือน) คิดๆ แล้ววันละ 13 บาทเอง คุ้มสุดๆ เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้มานี่ รถสะอาด วิ่งตรงเวลา ปลอดภัยสุดๆ ที่นั่งสบายๆ รถส่วนมากติดแอร์
แต่ก็นะ รถเมลที่นี่รัฐดำเนินการเองหมด ไม่มีเอกชนมาร่วมบริการ
เห็นระบบของเมืองไทยแล้วเซ็ง ใช้ยาก เข้าใจยาก ไม่เป็นระบบเลย มั่วไปหมด ไม่มีมาตรฐานกันเลย ฝันไป ไม่แปลกใจอ่ะ เรื่องคอรัปชั่น ติดอันดับโลก
Offline
อยากรวยเหมือนบิลเกต จะซื้อกิจการพวกนี้ให้หมด รวม ขสมก. ด้วย นำทีมใหม่มืออาชีพเข้ามาจัดการ
วิธีเดียวเผาผลาญระบบเก่าให้สิ้นซาก แล้วเริ่มใหม่
พูดจริงๆ นะ รถเมลใช้ดีเซลเท่าที่เขาบอกในบทความด็ถือว่าดีมากแล้ว ที่นี่นะรถพ่วง 18 เมตร แบบ Diesel-Hybrid ได้ 2 km/L ก็ถือว่าเจ๋งแล้ว ขนาด Hybrid นะเนี่ย ผมว่า 8 km/L เวอร์ไปนะสำหรับรถเมล โดยเฉพาะรถเศษขยะที่วิ่งตามถนน ประกอบกับลักษณะการขับนี่ไม่ประหยัดเลย
ราคาดีเซลที่นี่ก็ 34 บ/ล. พอๆ กัน แต่รถเมลเมืองเรากำลังหันไปใช้ Biodiesel กับ Diesel-Hybrid
ส่วนรถสายหลักในเมืองก็วิ่งจากสายไฟฟ้าโดยตรง ไฟฟ้าก็มาจากเชื่อน ไม่ต้องใช้น้ำมันสักหยด ไร้มลภาวะ 100% แต่เมืองไทยไฟฟ้าแพงพอเข้าใจ
เราคิดว่าควรส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดภายในประเทศ คนเก่งออกจะเยอะนะ มาผลิตรถเมลของไทย ไม่ต้องไปซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ถ้ามันช่วยสร้างอุตสาหกรรมและสร้างงานสำหรับคนที่เป็นนักวิจัย ผลการทดสอบเขาพบว่า รถ Diesel-Hybrid ให้มลภาวะต่ำกว่ารถดีเซลธรรมดาและรถก๊าซอีก
ที่นี่เยาวชน อายุ 6-18 ปีทุกคน 15 บาท/เที่ยว (ต่อรถฟรีแค่ถึง 2 ชั่วโมง แค่แสดงตั๋วตอนขึ้น) นักศึกษาจ่าย 1400 บาท พร้อมค่าเทอม ได้สติ๊กเกอร์ติดบัตรนักศึกษา ขึ้นรถเมลกับรถไฟฟรี ไม่จำกัด ตลอดทั้งเทอม (3 เดือน) คิดๆ แล้ววันละ 13 บาทเอง คุ้มสุดๆ เมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้มานี่ รถสะอาด วิ่งตรงเวลา ปลอดภัยสุดๆ ที่นั่งสบายๆ รถส่วนมากติดแอร์
แต่ก็นะ รถเมลที่นี่รัฐดำเนินการเองหมด ไม่มีเอกชนมาร่วมบริการ
เห็นระบบของเมืองไทยแล้วเซ็ง ใช้ยาก เข้าใจยาก ไม่เป็นระบบเลย มั่วไปหมด ไม่มีมาตรฐานกันเลย ฝันไป ไม่แปลกใจอ่ะ เรื่องคอรัปชั่น ติดอันดับโลก
เห็นด้วยแบบระบบต่างประเทศครับ ที่จัดการกับการเก็บค่าใช้จ่ายแบบนั้นให้กับนักเรียนสะดวกและถูกดี แต่ประเทศไม่เจริญเพราะอะไร และไำม่ทำเพราะอะไรคงรู้กันดี
Last edited by zicreon (2008-03-30 12:27:34)
Offline
ถ้าพี่โอมจะซื้อกิจการรถเมล์ละก้อ หนูมีผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำปรึกษาได้มากมายเลยค่ะ ^____^
ปล.ก็ต้องยอมรับชะตากรรมกันต่อไป ประเทศไม่มีอะไรดีขึ้นหรอก ตราบใดที่ยังมีคนแก่ๆแบบนั้น - -*
*She's Miyacatz :: ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ หัวใจก็ยังคงเหมือนวันเก่าๆ ที่เคยอยู่เสมอ XD
สถานะ :: ❤ หนุ่มแว่นค่ะ.....
Offline
ก็พี่นี่แหละ ผู้เชี่ยวชาญคนนึง กำลังเรียนปริญญาตรีวิศวกรรมโยธาและปริญญาโทจะลงลึกเรื่องพวกระบบขนส่งมวลชน
แต่ก็ไม่รู้เรื่องระบบเมืองไทยเท่าไหร่
Offline
มาซื้อ 33 ที
ทำรถแอร์
/me:นอนหลับน้ำลายยืด
Offline
ก็พี่นี่แหละ ผู้เชี่ยวชาญคนนึง กำลังเรียนปริญญาตรีวิศวกรรมโยธาและปริญญาโทจะลงลึกเรื่องพวกระบบขนส่งมวลชน
แต่ก็ไม่รู้เรื่องระบบเมืองไทยเท่าไหร่
มาทำงานเมืองไทยได้นะ แต่ความคิดจะได้รับการยอมรับรึเปล่าก็อีกเรื่องนึง
ประเทศไทยนี่แปลกนะ ความคิดดีๆ อะไรทีมันเซฟ cost มักจะไม่ถูกนำมาใช้
ชอบยึดติดกับระบบ(คอร์รัปชั่น)เก่าๆ แบบนี้ประเทศมันจะเจริญได้ไง
ว่าแล้วก็ก้มหน้าก้มตารับกรรมกันต่อไป
Offline
มาซื้อ 33 ที
ทำรถแอร์
/me:นอนหลับน้ำลายยืด
^^// เอาด้วย 555+
*She's Miyacatz :: ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ หัวใจก็ยังคงเหมือนวันเก่าๆ ที่เคยอยู่เสมอ XD
สถานะ :: ❤ หนุ่มแว่นค่ะ.....
Offline
Pages: 1